Cửa hàng online chuyên nghiệp không cần Code
tháng 1 08, 2024
Thông qua việc chia sẻ bài bài viết này, mình mong là sẽ hữu ích cho mọi người, đặc biệt là những ai đang hoặc có ý định tự kinh doanh online, dưới dạng cá nhân mà không có nhiều vốn, mong muốn có một website bán hàng chuyên nghiệp, chỉn chu và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Chi tiết về cách thiết lập ban đầu với Store.link mọi người nhấn vào từng hình để xem nhé ạ. Ở đây, mình không đi chi tiết từng bước nhỏ được nên tốt nhất là mọi người hãy thử trải nghiệm, nếu cần hỗ trợ hoặc vướng mắc ở điểm nào đó thì comment ở bài này, mình sẽ hỗ trợ thêm nếu có thể
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Vào https://store.link/ đăng nhập bằng tài khoản Google, tất nhiên miễn phí 100%.
Phần này, Nguyệt nghĩ nếu anh chị em nào dùng cho mục đích kinh doanh nhỏ lẻ nhưng cùng team, độ 1-3 người cùng làm thì nên tạo một tài khoản email riêng để có thể dễ quản lý.
Email này sẽ dùng để nhận thông tin về đơn hàng mới được tạo cũng như cho phép các quyền truy cập vào driver và quản lý file sản phẩm ở Google Sheet
Vào https://store.link/ đăng nhập bằng tài khoản Google, tất nhiên miễn phí 100%.
Phần này, Nguyệt nghĩ nếu anh chị em nào dùng cho mục đích kinh doanh nhỏ lẻ nhưng cùng team, độ 1-3 người cùng làm thì nên tạo một tài khoản email riêng để có thể dễ quản lý.
Email này sẽ dùng để nhận thông tin về đơn hàng mới được tạo cũng như cho phép các quyền truy cập vào driver và quản lý file sản phẩm ở Google Sheet
Bước 2: Chọn template
Store.link có sẵn 5 mẫu cửa hàng cho mọi người lựa chọn. Những template này được setup sẵn, mỗi template sẽ có các thông tin hiển thị ở PDP (Product Details Page) khác nhau, phù hợp với loại sản phẩm mà mọi người bán.
Trong đó:
• Electronics: Kinh doanh các mặt hàng điện tử như điện thoại, máy tính, laptop,... Ở PDP sẽ có các thông tin như dung lượng điện thoại, màu sắc, hãng,..
• Grocery: Kinh doanh như tạp hóa với các loại mặt hàng như rau củ, trái cây, trứng, sữa,..
• Apparels: Phù hợp với các mặt hàng về thời trang như quần áo với các thông tin điều chỉnh như size, màu sắc, thương hiệu,..
• Digital Download: Các loại sản phẩm số như e-book, template (slide, excel, etc) hay các sản phẩm thiết kế đồ họa, stock,..
• List of links: phù hợp sử dụng cho mục đích affiliate, link to link với giao diện bắt mắt và chuẩn chỉnh hơn.
• Hoặc mọi người có thể tự setup thông tin mà mọi người muốn
Store.link có sẵn 5 mẫu cửa hàng cho mọi người lựa chọn. Những template này được setup sẵn, mỗi template sẽ có các thông tin hiển thị ở PDP (Product Details Page) khác nhau, phù hợp với loại sản phẩm mà mọi người bán.
Trong đó:
• Electronics: Kinh doanh các mặt hàng điện tử như điện thoại, máy tính, laptop,... Ở PDP sẽ có các thông tin như dung lượng điện thoại, màu sắc, hãng,..
• Grocery: Kinh doanh như tạp hóa với các loại mặt hàng như rau củ, trái cây, trứng, sữa,..
• Apparels: Phù hợp với các mặt hàng về thời trang như quần áo với các thông tin điều chỉnh như size, màu sắc, thương hiệu,..
• Digital Download: Các loại sản phẩm số như e-book, template (slide, excel, etc) hay các sản phẩm thiết kế đồ họa, stock,..
• List of links: phù hợp sử dụng cho mục đích affiliate, link to link với giao diện bắt mắt và chuẩn chỉnh hơn.
• Hoặc mọi người có thể tự setup thông tin mà mọi người muốn
Bước 3: Thiết lập cửa hàng
Ở đây, mình sẽ bắt đầu với các thông tin cơ bản:
• Tên cửa hàng.
• Đơn vị tiền tệ sử dụng cho kinh doanh. Đơn vị tiền tệ này sẽ không thay đổi được sau khi thiết lập nên mọi người chú ý nhé ạ.
• Receive orders on: Nhận đơn hàng từ WhatsApp hoặc Email -> Mỗi khi có đơn hàng được đặt, sẽ có thông báo gửi về WhatsApp hoặc Email cho mọi người theo dõi.
Sau khi nhấn Create Store -> Cửa hàng sẽ được tạo và mọi người sẽ được điều hướng để chuyển qua trang Dashboard để quản lý cửa hàng
Ở đây, mình sẽ bắt đầu với các thông tin cơ bản:
• Tên cửa hàng.
• Đơn vị tiền tệ sử dụng cho kinh doanh. Đơn vị tiền tệ này sẽ không thay đổi được sau khi thiết lập nên mọi người chú ý nhé ạ.
• Receive orders on: Nhận đơn hàng từ WhatsApp hoặc Email -> Mỗi khi có đơn hàng được đặt, sẽ có thông báo gửi về WhatsApp hoặc Email cho mọi người theo dõi.
Sau khi nhấn Create Store -> Cửa hàng sẽ được tạo và mọi người sẽ được điều hướng để chuyển qua trang Dashboard để quản lý cửa hàng
Bước 4: Thiết kế cửa hàng
Trong dashboard, sẽ có các thanh menu điều hướng để mọi người thiết lập và thiết kế cửa hàng của mình.
Trong đó:
• Home: Theo dõi các dữ liệu cơ bản: số lượng đơn hàng, doanh thu, số lượng người ghé cửa hàng.
• Design: Thiết kế về mặt hình ảnh và nhận diện thương hiệu cho cửa hàng: Header, Footer, Màu chủ đạo, Logo, ở các trang như trang chủ cửa hàng, checkout (thanh toán), order summary (tóm tắt thông tin đơn hàng sau khi khách hàng đã đặt hàng xong.
• Product: Quản lý thông tin đơn hàng và hình ảnh sản phẩm -> Nguyệt sẽ đề cập chi tiết ở bước 5.
• Orders: Sẽ hiển thị thông tin khi có đơn hàng được tạo: Theo dõi được thời gian đặt hàng và các thông tin cơ bản của khách hàng: họ tên, SĐT, email, mua cái gì cũng như thông báo về tình trạng đơn hàng như đang được xử lý, hủy đơn hay đã được vận chuyển. Tất cả đều được tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian tối ưu.
• Coupon: Mã giảm giá. Tạo mã giảm giá (trong những dịp đặc biệt) như bao sàn TMĐT khác thường làm.
• Setting: Cài đặt các thông tin như bên dưới:
- General: Thông tin chung: Tên cửa hàng, tên miền, tình trạng cửa hàng (đóng hay mở), xóa cửa hàng.
- Products: thiết lập các thông tin về bộ lọc, các biến liên quan đến sản phẩm sẽ hiển thị
- Orders: thiết lập kênh nhận thông tin đơn hàng, cho phép khách hàng theo dõi tình trạng đơn hàng
- Shipping: Cài đặt các thông tin về phí vận chuyển: cước phí, mua bao nhiêu được giảm phí,..
- Payment: Các thông tin về thanh toán: Có các phương thức: tiền mặt, Stripe, Paypal (không support VNĐ), chuyển khoản.
- SEO: từ khóa để gia tăng mức độ tìm kiếm cho cửa hàng
- Intergration: Kết nối với các tool như Google analytics, Meta Pixel Analytics để theo dõi dữ liệu chi tiết hơn cho cửa hàng
- Translation: Dịch các câu lệnh cho cửa hàng. Vì cừa hàng mặc định sẽ là tiếng Anh, để phù hợp với tệp khách người Việt thì mọi người sẽ cần dịch các cụm từ qua tiếng Việt cho đơn giản hơn. Ngoài ra, mình cũng có thể tận dụng ưu điểm của tính năng này để khai thác việc note thêm thông tin mình muốn với khách hàng.
Disclaimer: Nguyệt sử dụng Store.link từ thời điểm beta nên lúc đó là 100% kể cả personalized domain. Tới thời điểm hiện tại, để có domain mong muốn và sử dụng một số tính năng nâng cấp như mã giảm giá hay thanh toán chuyển khoản, mọi người sẽ cần nâng cấp gói - 10$/ tháng khoảng 250k - Nguyệt nghĩ đây là mức phí quá rẻ để có một website bán hàng xịn sò và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sẽ có một số tips khi sử dụng miễn phí.
Cái này thì cũng tùy vào nhu cầu của mỗi người, nếu không cần quá pro hay chú trọng về branding thì dùng bản miễn phí Nguyệt nghĩ là đủ đáp ứng nhu cầu và tiết kiệm chi phí
Trong dashboard, sẽ có các thanh menu điều hướng để mọi người thiết lập và thiết kế cửa hàng của mình.
Trong đó:
• Home: Theo dõi các dữ liệu cơ bản: số lượng đơn hàng, doanh thu, số lượng người ghé cửa hàng.
• Design: Thiết kế về mặt hình ảnh và nhận diện thương hiệu cho cửa hàng: Header, Footer, Màu chủ đạo, Logo, ở các trang như trang chủ cửa hàng, checkout (thanh toán), order summary (tóm tắt thông tin đơn hàng sau khi khách hàng đã đặt hàng xong.
• Product: Quản lý thông tin đơn hàng và hình ảnh sản phẩm -> Nguyệt sẽ đề cập chi tiết ở bước 5.
• Orders: Sẽ hiển thị thông tin khi có đơn hàng được tạo: Theo dõi được thời gian đặt hàng và các thông tin cơ bản của khách hàng: họ tên, SĐT, email, mua cái gì cũng như thông báo về tình trạng đơn hàng như đang được xử lý, hủy đơn hay đã được vận chuyển. Tất cả đều được tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian tối ưu.
• Coupon: Mã giảm giá. Tạo mã giảm giá (trong những dịp đặc biệt) như bao sàn TMĐT khác thường làm.
• Setting: Cài đặt các thông tin như bên dưới:
- General: Thông tin chung: Tên cửa hàng, tên miền, tình trạng cửa hàng (đóng hay mở), xóa cửa hàng.
- Products: thiết lập các thông tin về bộ lọc, các biến liên quan đến sản phẩm sẽ hiển thị
- Orders: thiết lập kênh nhận thông tin đơn hàng, cho phép khách hàng theo dõi tình trạng đơn hàng
- Shipping: Cài đặt các thông tin về phí vận chuyển: cước phí, mua bao nhiêu được giảm phí,..
- Payment: Các thông tin về thanh toán: Có các phương thức: tiền mặt, Stripe, Paypal (không support VNĐ), chuyển khoản.
- SEO: từ khóa để gia tăng mức độ tìm kiếm cho cửa hàng
- Intergration: Kết nối với các tool như Google analytics, Meta Pixel Analytics để theo dõi dữ liệu chi tiết hơn cho cửa hàng
- Translation: Dịch các câu lệnh cho cửa hàng. Vì cừa hàng mặc định sẽ là tiếng Anh, để phù hợp với tệp khách người Việt thì mọi người sẽ cần dịch các cụm từ qua tiếng Việt cho đơn giản hơn. Ngoài ra, mình cũng có thể tận dụng ưu điểm của tính năng này để khai thác việc note thêm thông tin mình muốn với khách hàng.
Disclaimer: Nguyệt sử dụng Store.link từ thời điểm beta nên lúc đó là 100% kể cả personalized domain. Tới thời điểm hiện tại, để có domain mong muốn và sử dụng một số tính năng nâng cấp như mã giảm giá hay thanh toán chuyển khoản, mọi người sẽ cần nâng cấp gói - 10$/ tháng khoảng 250k - Nguyệt nghĩ đây là mức phí quá rẻ để có một website bán hàng xịn sò và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sẽ có một số tips khi sử dụng miễn phí.
Cái này thì cũng tùy vào nhu cầu của mỗi người, nếu không cần quá pro hay chú trọng về branding thì dùng bản miễn phí Nguyệt nghĩ là đủ đáp ứng nhu cầu và tiết kiệm chi phí
Bước 5: Nhập dữ liệu
Như ở bước 4 có đề cập, các thông tin về hàng hóa sẽ được quản lý và hiển thị ở trong mục Product. Trong đó, tài sản sẽ có là:
• Link Google Sheet: Dùng để quản lý thông tin sản phẩm như tên, danh mục sản phẩm, số lượng tồn kho, mô tả sản phẩm và các thông tin khác kèm theo, tùy vào loại sản phẩm mà mọi người bán. Cái hay của Store.link chính là tự động quản lý hàng tồn khi có người đặt hàng qua store mà không phải điều chỉnh bằng tay.
• Folder Driver: Quản lý hình ảnh sản phẩm. Để có thể upload các sản phẩm, thì mọi người sẽ cần cài thêm extension cho Google Sheet: Sheet to Store.link, còn add hình trực tiếp từ Google Sheet thì sẽ bị lỗi về mặt hình ảnh
Như ở bước 4 có đề cập, các thông tin về hàng hóa sẽ được quản lý và hiển thị ở trong mục Product. Trong đó, tài sản sẽ có là:
• Link Google Sheet: Dùng để quản lý thông tin sản phẩm như tên, danh mục sản phẩm, số lượng tồn kho, mô tả sản phẩm và các thông tin khác kèm theo, tùy vào loại sản phẩm mà mọi người bán. Cái hay của Store.link chính là tự động quản lý hàng tồn khi có người đặt hàng qua store mà không phải điều chỉnh bằng tay.
• Folder Driver: Quản lý hình ảnh sản phẩm. Để có thể upload các sản phẩm, thì mọi người sẽ cần cài thêm extension cho Google Sheet: Sheet to Store.link, còn add hình trực tiếp từ Google Sheet thì sẽ bị lỗi về mặt hình ảnh
Đây là cửa hàng mà Nguyệt đã setup, phục vụ cho mục đích là tìm chủ mới cho sách cũ. Vốn mắc cái tật là mua sách tá lả nhưng cứ để thời gian trôi qua, dần trở thành kẻ ‘trapbook’ trong mắt của thế giới sách nên Nguyệt đành phải buông tay, để các em ấy đi, đến một nơi khác mà các em ấy được yêu thương hơn.
Anh chị em vào xem cửa hàng setup mẫu, nếu tiện có nhu cầu mua sách thì đón mấy em ấy về giúp Nguyệt với nhé ạ. Cửa hàng tuy minh họa nhưng pass sách là thật nên mọi người đừng test tính năng đại nha


Cuối cùng, cảm ơn anh chị đã đọc đến đây và cũng cảm ơn admin Mạnh Tuấn và Ban Quản Trị đã cho phép nội dung này xuất hiện trong J2Team Community ạ
Đăng nhận xét